เปรียบเทียบ!! บ้านน็อคดาวน์กับบ้านเดี่ยวคอนกรีตแบบไหนคุ้มกว่า

เปรียบเทียบ!! บ้านน็อคดาวน์กับบ้านเดี่ยวคอนกรีตแบบไหนคุ้มกว่า

บ้านไม้หลังเล็ก บ้านเล็ก ๆ – ภาพฟรีบน Pixabay
การจะซื้อบ้านสักหลังดูจะเป็นเรื่องใหญ่เอามากๆ ต้องคิดนู่นคิดนี่ให้รอบคอบ เพราะถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่เลยก็ว่าได้ บ้านเดี่ยวทั่วๆ ไปเริ่มต้นที่หลักล้านทั้งนั้น จึงทำให้ในปัจจุบันมีหลายคนหันมาให้ความสนใจกับบ้านในอีกรูปแบบหนึ่ง นั่นก็คือ บ้านน็อคดาวน์ หรือที่หลายๆ คนเรียกว่าบ้านสำเร็จรูป เพราะมีราคาที่ถูกกว่า

วันนี้จะมาเปรียบเทียบให้ดูว่าระหว่าง บ้านน็อคดาวน์กับบ้านเดี่ยวคอนกรีตแบบไหนคุ้มกว่ากัน

งบประมาณ ราคา
บ้านน็อคดาวน์ : บ้านน็อคดาวน์เป็นบ้านสำเร็จรูป ที่มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ หลักหมื่น ไปจนถึงหลักล้าน ขึ้นอยู่กับขนาด รูปแบบและรายละเอียดวัสดุต่างๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายยิบย่อยอื่นๆ ให้กังวล ราคาถือว่าถูกมากๆ ถ้าเทียบกับบ้านแบบอื่นๆ
บ้านเดี่ยวคอนกรีต : โดยส่วนใหญ่บ้านเดี่ยวคอนกรีตจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่หลักล้านบาทขึ้นไป ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างสูง ดูเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ ทำให้หลายๆ คนรู้ว่าสึกว่าเอื้อมไม่ถึง

ระยะเวลาในการก่อสร้าง
บ้านน็อคดาวน์ : เป็นบ้านโครงสร้างเหล็ก ที่ประกอบได้ไว ใช้ระยะเวลาในการน้อย ทำให้ประหยัดเวลา โดยส่วนใหญ่บ้านน็อคดาวน์จะใช้เวลาในการติดตั้งอยู่ที่ 1 – 2 อาทิตย์ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเข้าอยู่ทันที
บ้านเดี่ยวคอนกรีต : บ้านเดี่ยวคอนกรีตจะใช้เวลาในการสร้างตั้งแต่ 5 เดือนขึ้นไป เนื่องจากมีขั้นตอนเยอะ ทั้งการตอกเสาเข็ม การวางคาน การก่ออิฐ ฉาบปูน จึงใช้เวลาในการก่อสร้างนานพอสมควร

ความแข็งแรงทนทาน
บ้านน็อคดาวน์ : จะมีความแข็งแรงทนทานในระดับหนึ่ง มีโครงสร้างเป็นเหล็กทำให้รับน้ำหนักได้ดี รับได้ ทั้งแรงดึงแรงดัน แรงเฉือน และยังมีคุณสมบัติ ยืดหยุ่นได้เล็กน้อย แต่ตัวบ้านจะมีอายุการใช้งานที่น้อยกว่าบ้านเดี่ยวคอนกรีต
บ้านเดี่ยวคอนกรีต : บ้านเดี่ยวคอนกรีต จะมีความแข็งแรง ทนทานค่อนข้างสูง เพราะมีการตอกเสาเข็ม มีการวางคานทำให้เกิดความมั่นคง ไม่ต้องกังวลเรื่องดินทรุดตัว

ความสะดวกในการทำงาน
บ้านน็อคดาวน์ : บ้านน็อคดาวน์เป็นบ้านโครงสร้างเหล็ก มีน้ำหนักไม่มาก ทำให้สามารถแยกส่วน แบ่งพื้นที่ได้ง่าย และยังสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก ยกไปเป็นส่วนต่อเติมได้ ควบคุมการผลิตได้ง่ายกว่า
บ้านเดี่ยวคอนกรีต : บ้านเดี่ยวคอนกรีตถูกสร้างด้วยคอนกรีต ต้องก่ออิฐ ทำให้เวลาจะแบ่งสัดส่วนทำได้ยาก และที่สำคัญไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้เพราะมีน้ำหนักที่เยอะมาก จะต่อเติมแต่ละทีก็ดูเป็นเรื่องใหญ่โตเลยทีเดียว

การดูแลรักษา การซ่อมบำรุง
บ้านน็อคดาวน์ : บ้านน็อคดาวน์ส่วนใหญจะผลิตจากวัสดุสำเร็จรูปที่มีขนาดเบา ทำให้การดูแลรักษาและการซ่อมบำรุงทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก
บ้านเดี่ยวคอนกรีต : วัสดุส่วนใหญเป็นปูน มีน้ำหนักมาก ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก แต่ถึงแบบนั้นถ้าถึงเวลาต้องซ่อมบำรุงก็จะเป็นเรื่องใหญ่อยู่เหมือนกัน

ถ้าถามว่า “บ้านน็อคดาวน์กับบ้านเดี่ยวคอนกรีตแบบไหนคุ้มกว่า” คงหาคำตอบแบบตายตัวไม่ได้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม และความต้องการของผู้ซื้อซะมากกว่า